Tại sao Phật giáo giảng về ‘thân, khẩu, ý’?

Tu là việc nghiêm túc vô cùng. Mỗi từng tư, từng niệm đều không được buông lỏng theo chấp trước.

Tại sao Phật giáo giảng về 'thân, khẩu, ý'?
(Ảnh minh họa: baophapluat.vn)

Vào thời Nam Tống, có một bà lão tên là Trịnh Hành Bà sống ở Hợp Châu. Trịnh Hành Bà sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống tín Phật, và là một cư sĩ Phật giáo rất sùng đạo. Từ nhỏ, bà đã không ăn thịt không uống rượu, hàng ngày chuyên tâm tụng niệm một bộ kinh trong Phật giáo. Bà vô cùng tinh tấn và hầu như không hề lười biếng, buông lơi.

Mùa xuân năm Tân Vị (năm 1151 sau công nguyên) tại Thiệu Hưng, Trịnh Hành Bà và những người khác đi đến chùa Báo Ân Quang Hiếu để nghe Ngộ trưởng lão hồng dương Phật Pháp. Trên đường đi ngang qua cửa hàng thịt, thấy anh đồ tể đang thái thịt bò, bà nói đùa với bạn đồng hành: “Thịt bò này mà chấm với muối và dấm để ăn thì thơm ngon phải biết”.

Khi đến chùa, Ngộ trưởng lão đột nhiên hỏi bà: “Tại sao bà lại ăn thịt bò?”. Trịnh Hành Bà đáp: “Từ khi sinh ra con chưa bao giờ ăn thịt, tại sao ngài lại nói như vậy?”.

Thấy bà không ngộ, vị trưởng lão bèn lấy ra một ít thuốc, pha bằng nước ấm rồi cho Trịnh Hành Bà uống. Sau khi dùng hết thuốc một lúc, bà cảm thấy buồn nôn và nhổ ra một thứ giống như một bát thịt bò lớn.

Lúc này Trịnh Hành Bà mới ngộ được rằng: khi đi ngang qua cửa hàng thịt, bà đã động vọng niệm và ham muốn ăn thịt. Trong yêu cầu giữ gìn “thân, khẩu, ý” thì ngoài cái “thân” bà là chưa ăn thịt ra, thì cả “khẩu” và “ý” đều đã phạm rồi. 

Vốn có căn cơ và ngộ tính nên sau lần điểm hoá đó bà không dám khởi bất kỳ vọng niệm nào nữa, và càng tu hành tinh tấn hơn.

Trong câu chuyện này, có thể thấy khi lời đã thốt ra miệng thì rất có thể trong tư tưởng đã có chấp trước ấy. Tại một không gian khác cũng có thể đã chiêu mời đến những thứ tương ứng. 

Thời Đức Phật Thích Ca hoằng Pháp, Ông không yêu cầu người xuất gia không được ăn thịt, nhưng Ông yêu cầu những người xuất gia và tăng nhân: Thí chủ bố thí đồ ăn gì thì tăng nhân ăn đồ ăn đó, nhưng không được động tâm đối với màu sắc hương vị của đồ ăn, không được hữu cầu.

Tu là vô cùng nghiêm túc, cần phải yêu cầu nghiêm khắc đối với mọi tư tưởng, lời nói của mình. Một suy nghĩ sai, một lời nói sai đều có thể chiêu mời những thứ không tốt đến. Trong từng vấn đề nhỏ nhặt đều không được sản sinh chấp trước.

Từ Thức (Theo Di Kiên Chí)

Xem thêm:

Danh Mục : Cuộc sống
x